PHÁT BIỂU CỦA GS.TS. BÙI DUY TÂM, HẢI THƯỢNG Y VIỆN.

Phát biểu phỏng vấn

 

PHÁT BIỂU CỦA GS.TS. BÙI DUY TÂM,
HẢI THƯỢNG Y VIỆN.

Kính thưa quý vị và quý bạn,
Hôm nay chúng ta đến đây để chứng kiến việc khởi động một công cuộc”cứu nhân độ thế”,người khởi xướng việc này cùng những người hưởng ứng hỗ trợ không hề nghĩ rằng đây là một dự án kinh doanh. Y viện này sẽ là nơi tụ tập những người thầy thuốc mà bên cạnh y thuật hiện đại còn có một y đạo truyền thống của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa.
Từ thế kỷ XIV nước ta có nhà sư Tuệ Tĩnh 22 tuổi đậu Thái học sinh (tức là tiến sĩ) không ra làm quan.Ông ở chùa đi tu, làm việc thiện và làm thuốc chữa bệnh giúp dân.
Năm 55 tuổi bị bắt đi cống cho nhà Minh bên Tàu cùng với 20 nhà sư giỏi khác.Ông chữa khỏi bệnh cho Hoàng Hậu nhà Minh được phong làm: Đại Y Thiền Sư.
Trong hai tác phẩm “Nam dược thần hiệu” và “Hồng nghĩa giác tư y thư” ông chủ trương:
– Nam dược trị Nam nhân:dùng thuốc nam chữa người Nam.
– Ông viết sách đa phần bằng chữ Nôm để mọi người dân dễ hiểu.
– Chống việc chữa bệnh bằng mê tín phù chú.
– Coi nghề làm thuốc như làm việc thiện để cứu người chứ không phải là một việc kinh doanh lời lãi
Ông chết bên đất Trung Quốc mà lòng vẫn hướng về tổ quốc Việt Nam,tấm bia mộ viết: “Sau này có ai sang đây xin mang xác tôi về quê hương Việt Nam”
Đến thời cận đại,có Nguyễn Đình Chiểu vừa là một ông Đồ Nho vừa là một người Thầy Thuốc với hai tác phẩm “Ngư Tiều vấn đáp” và “Lục vân Tiên”.
Tác phẩm văn học “Lục vân Tiên” nêu gương trung hiếu tiết nghĩa của lớp sĩ phu Việt Nam.
Trong tác phẩm “Ngư Tiều vấn đáp”của Nguyễn Đình Chiểu:ông Ngư và ông Tiều ở đây là hai nhà nho bất hợp tác với giặc Pháp rủ nhau làm thuốc cứu đồng bào,mưu sinh trong tư cách xử sĩ bằng nghề chài lưới và nghề tiều phu.
Trong cuộc đời thực tế và tình hinh đất nước lúc bấy giờ Nguyễn Đình Chiểu đã có thái độ chính trị rõ rệt là bất hợp tác với thực dân Pháp.
Quan chủ tỉnh Bến Tre người Pháp là Michel Ponchon ba lần đến khuyên dụ ông bằng cách hứa trao trả lại cho ông đất đai sản nghiệp ở Sài Gòn,ông cười cảm ơn từ chối và nói rằng:”Đất nước của tôi còn phải bỏ thì đất của riêng tôi có sá gì“.
Michel Ponchon miêu tả Nguyễn Đình Chiểu như:”Một ông già gương mặt trầm tĩnh, dáng vẻ tao nhã quanh năm mặc đồ vải thô,đầu vấn khăn vẻ nghiêm trang.Mỗi ngày giảng bài cho cả hàng trăm học trò ngồi hai bên tả hữu.Một người có tinh thần thanh cao và khiêm tốn,lời nói của ông rất thanh thoát và trôi chảy bày tỏ hết sức tự nhiên những tâm tình tốt đẹp hiếm có trong chúng ta”.
Đầu năm 1988 khi nghe tin vua Hàm Nghi bị bọn Việt gian phản thẩn bắt nộp đất cho Tây, ông thở dài than khóc rồi chết dần mang theo mối hận vong quốc của cả một dân tộc.
Ngày hôm nay quý vị và quý bạn đến đây để dự lễ Khởi Động cho việc xây dựng một Y Viện mang tên Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác:Y tổ của nền Quốc Y Việt Nam.
Về y thuật Hải Thượng Lãn Ông đã nổi tiếng trong nước và ngoài nước với đại bộ:”Hải Thượng Y Tôn Tâm Lĩnh”,đại bộ Hải Thượng Y Tôn Tâm Lĩnh được xếp vào loại quốc bảo của Nhật Bản và hiện tàng trữ tại thư viện đại học Tokyo.
Về y đạo của Hải Thượng Lãn Ông còn có nhiều điều vượt hẳn nghĩa vụ của y học Tây phương như:
-Trong chương cách ngôn điều 8:”chữa bệnh cho người nghèo và quan quả cô độc,ta càng thêm lưu ý ! nhất là những người con có hiếu,vợ hiền hay nghèo mà bị bệnh thời ngoài sự cho thuốc, ta còn phải trợ cấp thêm nếu họ không đủ ăn.Như thế mới là nhân thuật, y đạo của người thầy thuốc.
-Hay như trong điều 10:”…nếu gặp những người tiếc của coi thường tính mệnh hay là không đủ ăn thời ta lại phải chu cấp thêm…”
Y đạo của Hải Thượng Lãn Ông thật quá rộng lượng khoan dung.Cái tinh thần độ lượng khoan dung của dân tộc Việt Nam đã nhiều lần được minh chứng trong lịch sử:Trần Hưng Đạo,Lê Lợi,Nguyễn Trãi,Quang Trung Nguyễn Huệ…sau khi đánh tan quân xâm lăng Bắc phương đã tha mạng cho quân thù lại còn cho cấp thuyền bè lương thực để về nước,”…đối với đồng bào trót dại tham miếng đỉnh chung hay vì khiếp sợ mà theo giặc, đã xóa sạch tội lỗi bằng cách:đốt bảng danh sách những kẻ phản bội.Thưởng người có công,tha kẻ có tội để cùng nhau xây dựng đất nước.

-Sư Tuệ Tĩnh đã nêu cao tinh thần độc lập dân tộc và ý thức tự lập cánh sinh,đã vạch ra đường lối dân tộc cho hậu thế.
-Nguyễn Đình Chiểu với cái đức vọng của một bậc y sư,cái tiết tháo của kẻ sĩ trong lúc quốc gia suy vong đã giữ vững tinh thần cho lớp sĩ phu hậu sinh trong lúc quốc biến và đã làm cho một đế quốc bậc nhì trên thế giới là thực dân Pháp phải kính nể.
-Hải Thượng Lãn Ông được tôn làm Y tổ Việt Nam.Với đạo đức của người thầy thuốc,với tư tưởng cách mạng:không những chỉ học ở người,ở trời mà còn học ở mình,đòi bổ túc cho các bậc Tiên hiền và giúp đỡ cho chỗ Tạo Hóa làm còn chưa đủ,đã dành cho y học Việt Nam một đỉnh cao trong lâu đài tư tưởng của nhân loại,làm cho một siêu cường như Nhật Bản phải khâm phục.
Những con người đó,những sự nghiệp đó,những tư tưởng đó và những tình cảm đó…tạo nên “Tinh Thần Dân tộc Việt Nam”.
Thưa quý vị và quý bạn,Hải thượng Y viện sẽ được xây dựng trên mảnh đất này,sẽ phục vụ cho bệnh nhân trong tinh thần đó,sẽ đào tạo ra một lớp sĩ phu cũng trong tinh thần đó.

Qua tư tưởng HồChíMinh, xin gửi đến quý vị và quý bạn lời chào: Đoàn kết,đoàn kết,đại đoàn kết;Thành công,thành công,đại thành công.

Xin cám ơn quý vị và quý bạn.

 

 

TP.HCM ThứBảy ngày 21/02/2009

Bùi Duy Tâm

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *